Kasama Vidhayasai

i'm strong on the surface, not all the way through…

สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา… February 9, 2012

Filed under: Diary — kasamav @ 3:28 pm

พฤษภกาสร          อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง    สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย      มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี     ประดับไว้ในโลกา…

 

หลังจากที่ตาธี (สุธี ประศาสน์วินิจฉัย) เสียชีวิตไปกว่าสองปีแล้ว

เราก็เพิ่งได้ฤกษ์หยิบหนังสือ “จาริกบุญ จาริกธรรม”

ธรรมบรรณาการอนุสรณ์ที่แจกในงานพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ของท่านมาเปิดดู

โดยก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาทางธรรม มีประวัติย่อในการทำงานของท่านแสดงไว้ด้วย

 

คุณตาแท้ๆ ของเรา (สุปรีดา ประศาสน์วินิจฉัย) ซึ่งเป็นน้องชายคนเล็กในบรรดาพี่น้อง ๑๐ คน ท่านเสียไปก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว

เราเลยไม่ค่อยได้พบปะสังสรรค์กับญาติทางฝั่งแม่มากนัก

แต่ในงานสวดอภิธรรมศพของตาธีที่บ้านซอยราชครู เราเห็นพวงหรีดมากมายทั้งจากเจ้านายแทบทุกพระองค์

รวมถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายๆ ท่าน เราถึงเข้าใจความหมายที่แท้จริงของกาพย์ด้านบน

 

เพื่อนเราหลายคนรวมทั้งตัวเราด้วย มักมีคำถามว่าเราจะทำดีไปทำไม เกียรติยศมันกินไม่ได้

ยุคนี้ไม่มีแล้วคนที่ทุ่มเทสร้างสมคุณงามความดีเพื่อเกียรติและศักดิ์ศรีของตระกูล

คำพูดที่เราได้ยินบ่อยๆ คือ “แค่เอาตัวเราให้รอดก็พอแล้ว”

เราเข้าใจและเห็นว่ามันก็จริงอยู่

แต่เมื่อเราไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพของตาธีแล้ว

เราจึงเริ่มเข้าใจการปลูกฝังทางความคิดที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมา

 

ราชทินนามอาจไม่สำคัญนักในยุคที่คนวัดคุณค่ากันที่เงินและวัตถุ

แต่สำหรับคนในตระกูลนั้นมันคือความภาคภูมิใจชั่วลูกชั่วหลาน

เราอาจไม่ได้มีส่วนร่วมใช้นามสกุลของแม่

แต่เราก็ยินดีที่บรรพบุรุษของเราทั้งทางพ่อและทางแม่ ต่างสร้างแต่คุณความดีไว้ให้ลูกหลานได้ภูมิใจ

หน้าที่ของเราคือรักษามันไว้ให้ดีและพยายามเสริมสร้างคุณความดีนี้ไว้ต่อไป

 

มันคือคำตอบของการทำดีที่เราไม่เข้าใจมาตลอด

คนอื่นอาจจะรู้หรือไม่รู้ว่าเราทำอะไรบ้าง

แต่ผลจากการกระทำของเราจะถูกจารึกไว้เมื่อเราจากไป

คนจะจดจำเราแบบไหนขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเอง…

 

One Response to “สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา…”

  1. Jeabb Says:

    ทำดีเพื่อความดี
    เพราะความดี…เป็นสิ่งที่มีอยู่จริง

    แม้บางทีเราอาจมองไม่เห็น หรือไม่รู้สึก
    ยินดีที่มีมิตรดีๆ เช่นเธอ


Leave a Reply

